The Elder Scrolls IV: Oblivion

Thể loại : Hành động nhập vai, Thế giới mở
Số đĩa : 1 DVD
Ngôn ngữ : Tiếng Anh
Ngày phát hành : 20/03/2006
9.2
Game score
 

Chi tiết

Giới thiệu game

The Elder Scrolls IV: Oblivion (thường được gọi tắt là Oblivion) là game nhập vai chơi đơn được phát triển bởi studio Bethesda và được Bethesda Softworks cùng công ty con của Take-Two Interactive là 2K Games phát hành. Đây là tựa game thứ tư trong loạt game hành động-nhập vai có bối cảnh giả tưởng The Elder Scrolls, là phần tiếp theo của The Elder Scrolls III: Morrowind. Phần thứ năm của dòng trò chơi: The Elder Scrolls ...

The Elder Scrolls IV: Oblivion (thường được gọi tắt là Oblivion) là game nhập vai chơi đơn được phát triển bởi studio Bethesda và được Bethesda Softworks cùng công ty con của Take-Two Interactive là 2K Games phát hành. Đây là tựa game thứ tư trong loạt game hành động-nhập vai có bối cảnh giả tưởng The Elder Scrolls, là phần tiếp theo của The Elder Scrolls III: Morrowind. Phần thứ năm của dòng trò chơi: The Elder Scrolls V: Skyrim sẽ được phát hành vào 11/11/2011.

Cốt truyện chính của Oblivion xoay quanh việc nhân vật do người chơi điều khiển nỗ lực ngăn chặn một giáo phái cuồng tín đang có kế hoạch mở các cánh cổng vào một thế giới có tên Oblivion (thế giới Quên lãng). Trò chơi tiếp tục thừa kế truyền thống của người tiền nhiệm khi duy trì một thế giới mở bằng cách cho người chơi đi tới bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào trong thế giới của game và bỏ qua hoặc trì hoãn việc đi theo cốt truyện một cách vô thời hạn.

Cốt truyện

Theo như cốt truyện, Oblivion không hẳn là phần tiếp theo của The Elder Scrolls III: Morrowind hoặc bất cứ phần nào khác, mặc dù theo các dẫn chứng trong game thì cốt truyện diễn ra vài năm sau sự kiện tại Morrowind. Câu chuyện của Oblivion được đặt tại Cyrodiil, một tỉnh cuả Tamriel, lục địa chính chứa tất cả các sự kiện trong loạt game. Cốt truyện bắt đầu với sự xuất hiện của Hoàng Đế Uriel Septim VII (được lồng tiếng bởi diễn viên Patrick Stewart), đi cùng với ba Imperial Bodyguards (Vệ Binh Hoàng Gia) được biết đến với tên chung là the Blades (Hội Kiếm) tới nhà ngục tại Imperial City-thành phố Hoàng gia. Họ đang chạy trốn khỏi những sát thủ của Mythic Dawn (Bình Minh Huyền Hoặc), là một giáo phái theo tín ngưỡng Daedric, mà gần đây đã sát hại ba người con trai của Hoàng Đế. Đức vua và các chiến binh hội Kiếm đang hướng đến khu cống ngầm dẫn ra ngoài thành phố, sử dụng một lối vào bí mật mà tình cờ lại nằm trong phòng giam đang chứa nhân vật của người chơi. Người chơi theo sau nhóm của Đức Vua qua một loạt các hầm mộ. Tại đó, cả nhóm bị tấn công bởi các sát thủ Mythic Dawn, nhưng cuộc tấn công bị chặn lại bởi các Hiệp sĩ Hội Kiếm. Trong lúc đó, Uriel Septim giao phó cho người chơi Amulet of Kings (bùa hộ mệnh của các vị vua), một tạo phẩm truyền thống được các đời vua Septim của Tamriel đeo trên mình, và lệnh cho người chơi đưa nó đến cho một người tên là Jauffre. Ngay sau khi nhà vua giao phó sứ mệnh cho người chơi, một tên sát thủ phục kích từ trước nhảy ra và giết chết Đức Vua trước khi bị đánh bại. Vệ binh duy nhất còn sống sót, Baurus, giải thích rằng Jauffre là đại thủ lĩnh của Hội Kiếm và có thể tìm thấy ông ấy tại Weynon Priory (Nhà dòng Weynon). Người chơi sau đó bước vào thế giới rộng lớn của Cyrodiil.

Người chơi nhanh chóng nhận ra rằng sự thiếu hụt người nối dõi của Uriel Septim đã phá vỡ một giao ước cổ xưa- đó là niêm phong của hàng rào ngăn cách tới thế giới Oblivion. Rất nhiều cánh cổng dẫn tới Oblivion sẽ được mở ra, và một cuộc xâm lược thế giới Tamriel được bắt đầu với các sinh vật ma thuật được biết đến với tên chung là Daedra. Jauffre thông báo cho người chơi rằng cách duy nhất để đóng tất cả các cánh cổng này một cách vĩnh viễn là tìm ai đó mang trong mình dòng máu hoàng gia để lên ngôi vua và thắp sáng lại Dragonfires (Lửa Rồng Thiêng) ở trong Temple of the One (Đền thờ của Đấng Tối Cao) tại Imperial City-Trung tâm của chỉ huy và là ngai vàng của cả Tamriel. Thật may mắn là vẫn còn có một người thừa kế ngôi vương của dòng họ Septim: một đứa con trai trước đây chưa ai biết đến tên là Martin (được lồng tiếng bởi Sean Bean), người mà đang cư trú trong thành phố Kvatch với tư cách là một linh mục. Sau khi di chuyển đến Kvatch, người chơi gặp một người dân tị nạn đang chạy trốn khỏi thành phố và được anh ta giải thích rằng lũ quái vật Daedra đã phá hủy thành phố và giết hại rất nhiều cư dân. Thủ lĩnh của lực lượng bảo vệ Kvatch, Savlian Matius, nói rằng anh ta thấy Martin đã chạy trốn vào Chapel of Akatosh (nhà nguyện Akatosh) cùng với một vài người khác, nhưng Matius không thể vào trong thành phố, vì có một cánh cổng dẫn đến Oblivion đang chắn ngay lối vào. Sau khi thâm nhập vào trong thế giới Oblivion và đóng được cánh cổng, người chơi hỗ trợ Savlian Matius trong cuộc phản công chống lại lũ Daedra còn lại trong thành phố. Khi khu vực đã được an toàn, người chơi vào nhà nguyện của Kvatch và thuyết phục Martin đi cùng tới Nhà dòng Weynon.

Sau khi trở về, người chơi nhận thấy Nhà dòng Weynon đang bị tấn công bởi một số thành viên của giáo phái Mythic Dawn và Amulet of Kings cũng đã bị đánh cắp. Jauffre yêu cầu người chơi hộ tống ông ta và Martin tới Cloud Ruler Temple, thành trì chính của The Blades. Martin tới đó và được truy phong làm hoàng đế và trao quyền quản lý Hội, trong khi người chơi được cử đi tìm kiếm The Amulet of King và đồng thời được Jauffre mời gia nhập The Blades, vì đã chứng minh bản thân là một người bảo vệ tuyệt vời cho sự tồn vong của Đế Chế. Sau khi thu thập thông tin với sự giúp đỡ từ Baurus tại The Imperial City, người chơi được giao nhiệm vụ xâm nhập vào hang ổ bí mật của Mythic Dawn. Khi người chơi đã xâm nhậm được vào trung tâm của Mythic Dawn bên trong Điện thờ Mehrunes Dagon, thủ lĩnh của giáo phái, Mankar Camoran (được diễn viên Terence Stamp lồng tiếng), chạy trốn tới thiên đường của hắn qua một cánh cổng dịch chuyển tức thời và mang theo The Amulet of Kings. Người chơi chỉ lấy được cuốn sách của Mankar Camoran là cuốn Mysterium Xarxes trước khi thoát khỏi Điện thờ Mehrunes Dagon, quyển sách đó có quyền năng để mở ra cánh cổng đến Thiên đường. Martin suy luận rằng chỉ có một cách để lấy lại lá bùa là tạo ra một cánh cổng dịch chuyển đến Thiên đường và giết Mankar Camoran. Và một nhiệm vụ "thu thập các phần" bắt đầu, người chơi phải tìm ra ba cổ vật cần thiết để mở được cánh cổng. Ba cổ vật này bao gồm một cổ vật thuộc Daedric (cổ vật Daedric được thưởng cho người chơi khi hoàn thành một trong các nhiệm vụ Daedric, các nhiệm vụ này có thể nhận được từ các Daedric Shrine), bộ giáp của Tiber Septim (Bộ áo giáp thuộc về hoàng đế đầu tiên của dòng họ Septim), và The Great Welkynd (một viên đá Welkynd lớn nguyên thủy của chủng tộc Ayleid tại tàn tích cổ Miscarnard, người Ayleid được coi là chủng tộc đầu tiên sinh sống tại Tamriel).

Khi đã lấy lại được cả ba cổ vật, Martin nhận thấy vẫn cần có một thành phần cuối cùng, The Great Sigil Stone phải được lấy ở trong Cánh cổng Lớn (Great Gate) tương tự như cánh cổng đã mở ra và tàn phá tại Kvatch nhưng lớn hơn nhiều lần. Martin và Jauffre lập một kế hoạch là lấy thành phố Bruma làm mục tiêu để cho lũ quái vật Daedra tấn công và vì thế Cánh cổng Lớn có thể được mở ra. Người chơi sẽ phải đi vào cánh cổng đó (tới thế giới Oblivion) và đoạt được viên đá Sigil vĩ đại. Tại chiến trường trước cổng thành phố Bruma, Martin đã có một bài diễn văn hùng hồn trước khi lũ Daedra tấn công. Rất nhiều chiến binh đã ngã xuống trong cuộc chiến nhưng Cánh cổng Lớn cuối cùng cũng mở ra. Trong một khoảng thời gian nhất định(15 phút), người chơi phải lấy được Viên Sigil Vĩ đại và đóng Cánh cổng Lớn.

Một cánh cổng dịch chuyển sau đó được tạo ra ở The Cloud Ruler Temple và người chơi được dịch chuyển tới Thiên đường của Mankar Camoran. Sau khi vượt qua một loạt các quái vật và chướng ngại trên đường, người chơi cuối cùng cũng đối diện với Camoran trước ngai vàng của hắn và tiêu diệt cả hắn lẫn gia đình. Khi người chơi lấy Bùa hộ mạng của các vị Vua trên cổ của Camoran, thiên đường của hắn lập tức sụp đổ. Người chơi sau đó trả lại Bùa hộ mạng cho Martin Septim, và cùng Baurus(nếu còn sống sau nhiệm vụ trước), Jauffre (nếu còn sống trong nhiệm vụ lấ The Great Sigil Stone) đi tới Temple of the One tại The Imperial City để thắp sáng lại Lửa Rồng Thiêng và chấm dứt cuộc xâm lược của Daedric (thủ lĩnh của Daedra). Bọn Daedra ngay lập tức tiến hành một cuộc tấn công tổng lực cuối cùng và tràn ngập Imperial Palace, Imperial City Temple District của The Imperial City. Người chơi cùng Martin và các lính Hoàng Gia (Imperial Watch) khác phải vừa chiến đấu vừa di chuyển đến Đền thờ của Đấng Tối Cao (Temple of the One) và phải đối mặt với con quái vật cao 200-foot (61m) đang tàn phá trong thành phố, đó chính là Daedric Prince of Destruction Mehrunes Dagon. Người chơi và Martin phải chiến đấu để vào trong Đền thờ của Đấng Tối Cao, nơi mà Martin phá vỡ The Amulet of King để nhập cơ thể của mình với thần Akatosh, Vị Thần Rồng của Thời gian, và biến mình thành hình dáng của ông ta (một Avatar) . Sau một trận chiến hào hùng, Avatar dùng phép đẩy Dagon trở về thế giới Oblivion trước khi biến thành đá. Martin biến mất, các cánh cổng tới Oblvion được đóng mãi mãi, The Amulet of King bị phá huỷ, và ngai vàng của Đế chế lại một lần nữa bỏ trống. Trong một cuộc độc thoại cuối, Martin mô tả các sự kiện trong một ánh sáng lạc quan và khẳng định rằng tương lai của Tamriel giờ đây nằm trong tay của người chơi. Quan Tể tướng tối cao Ocato(High Chancellor) của Hội Đồng Trưởng Lão (Elder Council) tuyên bố người chơi giờ là Nhà vô địch trên toàn Cyrodiil(Seventh Champion of Cyrodiil) và tặng người chơi bộ giáp Imperial Dragon Armor, bộ giáp mà thường chỉ các Hoàng Đế mới được mặc, nhưng như Ocato khẳng định, "Bạn hoàn toàn xứng đáng"

Lối chơi

Oblivion kết hợp một lối chơi có kết thúc mở. Nhiệm vụ chính có thể được hoãn hoặc bỏ qua để người chơi tùy ý khám phá thế giới trò chơi rộng lớn, đi thực hiện các nhiệm vụ phụ, tương tác với các nhân vật trong trò chơi, tiêu diệt quái vật và phát triển nhân vật của mình. Người chơi được tự do đi tới bất cứ đâu trong thế giới Cyrodiil vào bất kỳ thời điểm nào khi chơi, kể cả sau khi đã hoàn thành cốt truyện chính. Trò chơi không bao giờ kết thúc, và người chơi có thể xây dựng nhân vật của mình vô thời hạn. Hệ thống di chuyển nhanh sử dụng trong Arena và Daggerfall (tương ứng là phần 1 và phần 2 của series) đã quay trở lại -phần 3 Morrowind không có tính năng này. Khi người chơi đến một địa điểm, sẽ xuất hiện một biểu tượng trên bản đồ. Về sau người chơi có thể dịch chuyển tới vị trí đó ngay lập tức, thời gian trong game sẽ được điều chỉnh để phù hợp với độ dài của chuyến hành trình. Tuy nhiên người chơi không thể thực hiện di chuyển nhanh nếu đang trong tình trạng chiến đấu hoặc ở trong một khu vực nào đó. Trò chơi coi người chơi đang trong tình trạng chiến đấu khi có sinh vật thù địch ở gần, bất kể là người chơi hoặc sinh vật đó có nhận thức sự hiện diện của nhau hay không.

Phát triển nhân vật là một trong những nhân tố chính của Oblivion. Tại thời điểm bắt đầu game, người chơi chọn một trong rất nhiều các chủng tộc người hoặc có hình dáng giống người, mỗi chủng tộc sẽ có những khả năng riêng và có thể chỉnh sửa ngoại hình theo ý muốn của người chơi. Phát triển các kỹ năng cho nhân vật luôn là một mục tiêu chính cho người chơi. Bảy kỹ năng được chọn lúc đầu game sẽ trở thành các kỹ năng chủ đạo. Mỗi lần người chơi tăng cường được tổng cộng 10 điểm cho các kỹ năng chủ đạo này (bất kể 10 điểm này phân phối đều hay chỉ tập trung vào một kỹ năng duy nhất) thì nhân vật sẽ lên cấp; điều này cung cấp khả năng để nâng cao thuộc tính của nhân vật. Các thuộc tính này mở rộng đặc tính của nhân vật, như "sức mạnh" và "ý chí", và đi kèm với thuộc tính là các kỹ năng phụ, như "blade" (kỹ năng sử dụng dao hay kiếm) hoặc "destruction" (kỹ năng phép thuật phá hủy). Trò chơi sẽ thưởng cho người chơi những "đặc quyền" khi một kỹ năng bất kỳ của nhân vật đạt tới các cấp độ 25, 50, 75, 100. Trò chơi có tổng cộng 21 kỹ năng rơi vào các nhánh chính là melee -cận chiến, magic -phép thuật, và stealth -lén lút. Kỹ năng cận chiến là kỹ năng gần như dành riêng cho chiến đấu và kết hợp với các loại giáp cũng như vũ khí hạng nặng như đao kiếm, rìu, chùy, và búa. Kỹ năng phép thuật dựa vào việc sử dụng thần chú để làm thay đổi thế giới vật chất, hoặc khiến ảnh hưởng đến trí não người khác, hay làm tổn thương và làm suy nhược kẻ thù, và có thể triệu hồi quái vật để trợ giúp chiến đấu, cuối cùng là còn sử dụng để chữa thương. Kỹ năng ẩn nấp-lén lút cho phép người chơi bẻ khóa, mặc cả hàng hóa, sử dụng lời nói để thuyết phục người khác, và áp dụng một phương pháp chiến đấu khôn ngoan (qua cách sử dụng cung tên hoặc trong cách tấn công lén). Thần chú, vũ khí, và các dụng cụ khác như lockpicks-cái nạy ổ khóa- là những thứ mà người chơi cần để sử dụng và nâng cao các kỹ năng trên đều có thể mua được tại các cửa hàng, ăn trộm từ các nhân vật phụ, hoặc tìm thấy trên xác của kẻ thù như chiến lợi phẩm, hay ở trong các ngục tối.

Oblivion chơi được với cả hai góc nhìn thứ nhất và thứ ba. Người chơi cũng có thể thay đổi độ khó bất cứ lúc nào khi tạm dừng game. Tại mọi thời điểm người chơi luôn phải để ý đến tình trạng của nhân vật được hiển thị trên màn hình, bao gồm sự sống, phép thuật, và sức lực. Sự sống bị suy giảm chủ yếu qua việc chiến đấu và có thể phục hồi bằng phép thuật, các bình thuốc, hoặc thông qua nghỉ ngơi. Phép thuật sử dụng cho các loại thần chú và bị tiêu hao chủ yếu cho việc này, tự phục hồi dần dần sau một khoảng thời gian nhưng cũng có thể phục hồi theo cách giống như của sự sống. Hiệu quả trong chiến đấu và hiệu quả tổng quát của nhân vật được đánh giá qua chỉ số sức lực. Trong những khu vực hoang dã và khi đang trong nhiệm vụ, người chơi phải đối mặt với nhiều loại kẻ thù, bao gồm các quái vật thần thoại quen thuộc (như imp-quỷ con, goblins-yêu tinh, và ogres-quái nhân) và các loại dã thú (như gấu, sư tử, hay sói). Kẻ thù sẽ trở nên mạnh hơn và có trang bị vũ khí cùng với giáp trụ loại tốt hơn mỗi khi người chơi lên cấp. Cơ chế của game, hệ thống "tỉ lệ cấp độ", được tạo ra nhằm mục đích luôn duy trì trò chơi một độ khó ở mức trung bình. Tuy nhiên, hệ thống tỉ lệ cấp độ này nhận được khá nhiều lời chỉ trích, vì nó có khả năng làm mất sự cân bằng của trò chơi, đặc biệt là với các nhân vật với các kỹ năng chủ đạo được mặc định bởi nhà sản xuất, ví dụ như kỹ năng vận động (thông qua việc chạy bộ hoặc bơi) tăng quá chậm chạp hoặc kỹ năng giáp trụ (bằng việc bị đánh trúng trong lúc chiến đấu) lại có tốc độ lên chỉ số quá nhanh, khiến cho kẻ thù tương ứng trở nên quá mạnh so với dự kiến. Trong Morrowind cũng có hệ thống tỉ lệ cấp độ này trên các sinh vật nhưng vẫn giữ các vật phẩm huyền thoại (ví dụ như Kiếm Umbra và Giáp Lord's Mail) cố định; khiến cho việc lấy được các món đồ này có thể được thực hiện ở bất kỳ cấp độ nào (trong Oblivion thì cấp độ càng cao càng khó lấy các vật phẩm huyền thoại).

Một mục tiêu chính khi tập trung phát triển Oblivion là làm cho lối chơi trở nên đơn giản hơn và cân bằng hơn Morrowind, đặc biệt là hệ thống chiến đấu. Hệ thống kỹ năng của phần bốn này thì tuơng tự như phần ba, nhưng số lượng kỹ năng thì lại ít hơn. Các kỹ năng như sử dụng giáp loại trung bình, không mang giáp, và kỹ năng dùng thương được loại bỏ hết, đoản kiếm và trường kiếm được kết hợp lại thành kỹ năng kiếm, và kỹ năng dùng rìu được sát nhập với kỹ năng dùng vật nặng. Các cấp độ làm chủ kỹ năng mà người chơi được thưởng khi một kỹ năng nào đó đạt đến cấp độ nhất định (cụ thể là 25, 50, 75, 100) lần đầu được giới thiệu trong Oblivion. Hệ thống chiến đấu được tân trang, với việc bổ sung các đòn tấn công mạnh (nhất là khi người chơi đã đạt đến các cấp độ làm chủ) và bỏ đi phong cách cận chiến khác nhau từng có trong Morrowind. Tấn công tầm xa bằng cung được thay đổi với khả năng bắn trúng dựa trên kỹ năng ngắm bắn của người chơi hơn là điểm kỹ năng của nhân vật. Các loại giáo mác, vũ khí ném, và nỏ được bỏ đi hết để thay thế bằng cung; sự lựa chọn này bắt nguồn từ mong muốn "cho cảm giác sử dụng vũ khí tầm xa gần như hoàn hảo nhất có thể" nhằm tận dụng engine vật lý Havok một cách tối đa. Kỹ năng đỡ đòn (khóa đòn) thụ động trong Morrowind trở thành một cơ chế chủ động trong lối chơi của Oblivion, được kích hoạt khi nhấn nút, nó khiến đối phương bị giật lại (khi đánh phải người chơi) và để lộ ra sơ hở cho người chơi có thể tấn công tiếp. Yểm bùa vật phẩm, kỹ năng mà các vật phẩm được tăng cường một sức mạnh đặc biệt đã không được giữ lại trong Oblivion; thay vào đó vật phẩm được yểm bùa thông qua các quá trình cụ thể của cốt truyện hoặc trong Mages Guild (Hội Pháp Thuật). Khả năng "quên" (hóa giải) các phép thuật cũng không có trong phần IV này. Phần lớn các thay đổi này trong lối chơi đều được đón nhận tích cực. GameSpot bình luận điểm mạnh của game trên từng lối chơi, nhận thấy rằng cách đánh cận chiến "nhanh và mượt mà hơn" Morrowind, kiểu chơi lén lút "ít nhất cũng thỏa mãn" như chơi cận chiến, và chiến đấu bằng phép thuật thì đa dạng và không quá phức tạp.

Dù trong Oblivion không có khả năng phá hủy vật thể hay làm biến dạng môi trường, nhưng game lại có một hệ thống thời tiết và thời gian động, chuyển đổi giữa tuyết, mưa, suơng mù, nắng, và nhiều mây, cùng với kiểu bầu trời màu đỏ tối khi ở gần hoặc trong các cánh cổng dẫn đến Oblivion. Trò chơi có môi trường nhiều cấp độ (ví dụ như tòa nhà 4 tầng) và một cấu trúc liên kết đa dạng hơn tựa game trước. Tầm nhìn của Oblivion xa hơn nhiều so với người tiền nhiệm, mở rộng khả năng nhìn của người chơi ra tới tận đường chân trời và cho phép nhìn thấy cả các thành phố và các ngọn núi ở phía xa. Theo như thông cáo báo chí của Microsoft, thế giới trong Oblivion rộng gần 16 dặm vuông (41 km vuông). Các khu vực hoang dã, các phế tích, và các hầm ngục được thêm vào để lấp đầy các vùng không gian dư thừa này. Các nội dung trong các ngục tối dày đặc, với tần số chạm trán các sinh vật gia tăng, các nhiệm vụ liên quan đến các nhân vật phụ, và các câu đố.

Để đáp lại sự chỉ trích các nhân vật phụ hành động quá đơn giản như trong Morrowind, các nhà phát triển của Bethesda đã phát triển hệ thống trí thông minh nhân tạo Radiant AI cho Oblivion. Các NPC được thiết kế để có thể chọn lựa các hành động để đạt được mục tiêu định trước, hơn là chỉ đi theo một kịch bản sẵn có. Cách thức thực hiện các mục tiêu như ăn, ngủ, đọc sách, và nói chuyện với người khác hoàn toàn phụ thuộc vào môi trường, sự lựa chọn của các nhân vật phụ khác, và các giá trị tính cách đều được lập trình. Lấy ví dụ, một nhân vật phụ mà có mục tiêu đi tìm thức ăn cuối cùng có thể đi trộm thức ăn của người khác, nếu họ có cơ hội hoặc nếu tính trộm cắp nằm trong tính cách của họ. Các cơ chế phát triển này cho phép Bethesda "làm cho trò chơi có cảm giác chân thực hơn" và để tạo ra các nhân vật phụ mà có thể tham gia các hoạt động phức tạp -như di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác cứ sau vài ngày hoặc đi lễ nhà thờ vào một ngày nhất định nào đó- mà không hề có bất cứ một lỗi thực thi nào.

Oblivion giành được một số lượng lớn các giải thưởng của ngành công nghiệp cũng như của công chúng. Trò chơi đã bán tới 1,7 triệu bản tính tới 10/4/2006, và hơn 3 triệu bản cho tới 18/1/2007. Năm 2007, tạp chí PC Gamer xếp hạng Oblivion tại vị trí số một trong danh sách 100 trò chơi của mọi thời đại.

Theo vi.wikipedia.org

Xem thêm

Yêu cầu cấu hình máy (pc)

Windows XP 2 Ghz Intel Pentium 4 or equivalent processor, 512MB System RAM 4.6 GB free hard disk space 128MB Direct3D Video card and DirectX 9.0 compatible driver ATI x600 series, 9500 series, NVIDIA Geforce 6200 series, NVIDIA GeForce FX series

Windows XP

2 Ghz Intel Pentium 4 or equivalent processor, 512MB System RAM

4.6 GB free hard disk space

128MB Direct3D Video card and DirectX 9.0 compatible driver

ATI x600 series, 9500 series, NVIDIA Geforce 6200 series, NVIDIA GeForce FX series

Xem thêm

Các bản mở rộng (expansion pack, dlc)

The Elder Scrolls IV: Shivering Isles Bản mở rộng cung cấp hơn 30 giờ phiêu lưu mới, và thêm vào những nhiệm vụ mới, các quái vật, phép thuật, giáp trụ, và mở rộng lối chơi tự do cộng với một vùng đất mới "mà người chơi có thể dõi theo những thay đổi dựa trên những quyết định mang tính sinh tử của họ". Shivering Isles diễn ra trong vương quốc của sự điên loạn thống trị bởi một ...

The Elder Scrolls IV: Shivering Isles

Bản mở rộng cung cấp hơn 30 giờ phiêu lưu mới, và thêm vào những nhiệm vụ mới, các quái vật, phép thuật, giáp trụ, và mở rộng lối chơi tự do cộng với một vùng đất mới "mà người chơi có thể dõi theo những thay đổi dựa trên những quyết định mang tính sinh tử của họ". Shivering Isles diễn ra trong vương quốc của sự điên loạn thống trị bởi một hoàng tử Daedric là Sheogorath. Người chơi được giao nhiệm vụ bởi Sheogorath với việc cứu vuơng quốc khỏi cơn đại hồng thủy Greymarch sắp xảy ra.

The Elder Scrolls IV: Knights of the Nine

Cốt truyện trong Knights of the Nine tập trung vào sự nổi dậy của một vua pháp thuật tự xưng là Umaril và nhiệm vụ cuả người chơi là đánh bại hắn với sự trợ giúp của các thánh tích đã thất lạc thuộc về một chiến binh thập tự chinh cổ xưa. Dù nó khiến thay đổi rất ít tới mạch truyện chính của Oblivion, nhưng bản mở rộng này được đánh giá là ngắn gọn và đã làm nổi bật cốt truyện chính của game.

Xem thêm

Hướng dẫn cài đặt

Xem thêm

Game cùng loại

Review

0

Review

8.3

Review

9

Review

7

Review

0

Review

9

Review

8

Review

9

Review

9.2

Review

8.5

Review

8.4

Review

9.4

Review

8.3

Review

8.2

Review

8.2

Review

8.6

Review

8.1

Review

7.8
DMCA.com Protection Status