S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl

Thể loại : Bắn súng, Bắn súng góc nhìn thứ nhất, Kinh dị, Survival horror
Số đĩa : 1 DVD
Ngôn ngữ : Tiếng Anh
Ngày phát hành : 20/03/2007
7.8
Game score
 

Chi tiết

Giới thiệu game

S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl là trò chơi lấy bối cảnh giả tưởng của một sự kiện có thật về thảm họa Chernobyl đã biến đổi một vùng rộng lớn xung quanh nhà máy thành một môi trường vô cùng kỳ lạ với những hiệu ứng vật lý chưa từng được biết đến và các sinh vật đột biến rất nhanh trong môi trường này.  Thứ bảy ngày 26 tháng 4, 1986, lúc 1:23:40 sáng giờ địa ...

S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl là trò chơi lấy bối cảnh giả tưởng của một sự kiện có thật về thảm họa Chernobyl đã biến đổi một vùng rộng lớn xung quanh nhà máy thành một môi trường vô cùng kỳ lạ với những hiệu ứng vật lý chưa từng được biết đến và các sinh vật đột biến rất nhanh trong môi trường này. 

Thứ bảy ngày 26 tháng 4, 1986, lúc 1:23:40 sáng giờ địa phương, lò phản ứng số 4 nhà máy điện Chernobyl phát nổ, và xảy ra hiện tượng tan chảy lõi lò phản ứng hạt nhân và bắt đầu cho thảm hoạ nguyên tử Chernobyl. Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Pripyat, Ukraina khi ấy còn là một phần của Liên bang Xô viết. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân. Do không có tường chắn, đám mây bụi phóng xạ tung lên từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô viết, Đông và Tây Âu, Scandinavia, Anh quốc, và đông Hoa Kỳ. Nhiều vùng rộng lớn thuộc Ukraina, Belarus và Nga bị ô nhiễm nghiêm trọng, dẫn tới việc phải sơ tán và tái định cư cho hơn 336.000 người. Khoảng 60% đám mây phóng xạ đã rơi xuống Belarus. Theo bản báo cáo năm 2006 của TORCH, một nửa lượng phóng xạ đã rơi xuống bên ngoài lãnh thổ ba nước cộng hoà Xô viết . Thảm hoạ này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp bốn trăm lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima. Đây là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. Nhằm đảm bảo an toàn, chính phủ Xô Viết lúc bấy giờ quyết định thiết lập “Exclusion Zone” cách ly hoàn toàn Chernobyl với những khu vực xung quanh. Cũng từ đó, những tin đồn đầy ma quái về nơi này ngày 1 tăng cao….

Trở lại với năm 2012, lúc bấy giờ, “Exclusion Zone” trở nên dễ tiếp cận hơn. Vì vậy, Chernobyl bỗng chốc trở thành 1 “tụ điểm” quy tụ các nhân vật cộm cán ưa thích phiêu lưu mạo hiểm. Bên cạnh đó, những tay săn tìm cổ vật hay bọn khủng bố cũng lui tới đây để mong kiếm chác chút gì đó.Những nhóm người này được gọi chung với cái tên là S.T.A.L.K.E.R.

Thảm họa Chernobyl đã biến đổi một vùng rộng lớn xung quanh nhà máy thành một môi trường vô cùng kỳ lạ với những hiệu ứng vật lý chưa từng được biết đến và các sinh vật đột biến rất nhanh trong môi trường này. Trò chơi có một cốt truyện phi tuyến tính và các tính năng như trao đổi hàng hóa và trò chuyện với các NPC. S.T.A.L.K.E.R. mang trong mình cả thể loại nhập vai và mô phỏng kinh doanh.

Bối cảnh và các tên gọi trong trò chơi ("The Zone" hay "Stalker") lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Roadside Picnic của hai anh em Arkady và Boris Strugatsky cùng bộ phim Stalker của Andrei Tarkovsky cũng như cuốn tiểu thuyết Stalker nối tiếp bộ phim. Cái tên "Stalkers" ban đầu để chỉ các nhà khoa học và kỹ sư đã liều đánh đổi mạng sống để đi vào kiểm tra "cỗ quan tài" Chernobyl ngay khi nó phát nổ năm 1986.

Trong S.T.A.L.K.E.R. người chơi sẽ vào vai một người phiêu lưu có tên gọi "The Marked One" săn các vật thể đặc biệt gọi là "artifact" vốn chỉ hình thành trong các vùng nhiễu loạn phóng xạ tạo ra các vùng với các tính chất vật lý bất thường trong "The Zone" xung quanh nhà máy Chernobyl. Người chơi sẽ phải chiến đấu với những sinh vật bị đột biến trong vùng phóng xạ này và mỗi sinh vật sẽ có một cách khác nhau để tấn công theo đúng bản năng tự nhiên ngoài đời thật. Ngoài các sinh vật đột biến người chơi cũng sẽ phải chống lại các phe phái đang muốn chiếm giữ "The Zone" cho mục đích riêng của mình.

Câu chuyện trong S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl (SSoC) bắt đầu vào ngày 16/06/2012, khi Marked One thấy mình xuất hiện trong The Zone. Anh ta chẳng còn nhớ gì về ký ức của mình, ngoại trừ một ý nghĩ thôi thúc phải tìm cho bằng được Strelok, một cái tên lờ mờ trong tiềm thức. Hoặc bỏ qua tất cả, để tìm kiếm những vật dụng độc nhất vô nhị, hình thành trong vùng đất nhiễm phóng xạ nguy hiểm, với mục đích là những khoản thù lao khổng lồ? Một lý do hết sức đơn giản giải thích tại sao người ta lại dễ dàng bước chân xuống địa ngục. Và thế là có thêm 1 gã gia nhập đội quân Stalker.

Rất nhiều kẻ trả tiền cho 1 Stalker, bao gồm các thương nhân chuyên “gom hàng”, các nhà khoa học hoặc một số tổ chức bí mật quan tâm đến việc tìm kiếm những artifact, thông tin hoặc kỹ thuật nào đó. Stalker không cần quan tâm đến chuyện mình phải làm gì, mà chỉ chú ý đến những kẻ hay ngáng đường: các băng nhóm vũ trang/bán vũ trang, quân đội, các sinh vật đột biến gen... thậm chí là các Stalker khác.

Nhiệm vụ đầu tiên mà bạn được giao, có thể là tấn công một băng cướp (bandit) tại một khu nhà hoang để giải thoát cho 1 stalker. Có 2 tùy chọn: tấn công tổng lực với sự giúp sức của các stalker hoặc chỉ đi một mình. Hãy thử chọn lần lượt cả hai cách, bạn sẽ nếm trải mùi vị lần đầu đấu súng trong SSoC. Rất thú vị. Đối thủ của bạn thông minh lắm đấy! Chúng biết túa ra nhằm phân tán sự tập trung của bạn, ẩn nấp sau các vật chắn, đi thành tốp 2-3 tên, độ chính xác khi khai hỏa cao... Nhưng điều gì cũng có hạn chế. Bạn cũng chỉ cần nấp sau một vật chắn là có thể tỉa từng tên không một chút khó khăn.

Ngoài những lần xâm nhập vùng đất mới hoặc thám hiểm các phòng thí nghiệm bí mật nằm sâu trong lòng đất, còn có rất nhiều nhiệm vụ bắt bạn chạy lòng vòng từ vùng đất này sang vùng đất khác để thực hiện rồi vòng về trả nhiệm vụ, hoặc một số nhiệm vụ bất ngờ khi qua mỗi địa điểm mới như hỗ trợ các stalker bảo vệ một vị trí nào đó... Cả một chuỗi nhiệm vụ liên tục bám chặt Marked One.

Về phần bạn, dù cố dọn dẹp sạch sẽ các khu vực mà mình đi qua, “kỳ đà” vẫn có thể xuất hiện trở lại để quấy rối. Oái oăm nhất là những lúc vừa mới chuyển màn đã được “tặng” cả băng đạn từ phía sau. Những tình tiết như vậy sẽ mang đến cho bạn cảm giác về một thế giới lúc nào cũng đầy rẫy nguy hiểm với các nguy cơ luôn rình rập. Save game là biện pháp có thể giúp bạn xả stress hữu hiệu nhất, và ...sống sót.

Nhìn chung, bạn có thể tự mình đơn giản hóa hệ thống nhiệm vụ bằng cách xác định rõ 2 điểm: vị trí thực hiện/trả nhiệm vụ và thời gian phải hoàn thành.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bạn sẽ tìm được những khẩu súng phù hợp như shotgun, súng ngắn giảm thanh Noiseless Pistol, tiểu liên Fast-shooting Akm 74/2, súng bắn tỉa Sniper Obokan... cùng nhiều chiến lợi phẩm khác. Những địa điểm khá lý tưởng thường cung cấp vật phẩm cho bạn nữa là các trạm gác/khu doanh trại của các phe phái vũ trang, mà cái giá phải trả đôi khi cũng không phải là nhỏ đâu đấy.

Trên bước đường thám hiểm, bạn có thể tìm thấy các đồ vật dị thường (artifact, nằm rải rác xung quanh các mảnh đất nhiễm phóng xạ) như Sparkler có tác dụng chính là tăng sức bền Endurance (có thể chạy liên tục mà ít phải dừng lại để nghỉ mệt), hay Stone Blood (tự hồi phục máu nhanh mà không cần dụng cụ y tế hoặc thức ăn), Fireball làm giảm độ nhiễm bức xạ (Radiation)...

Về sau, chiến lợi phẩm mà bạn thu được sẽ vượt quá khả năng mang vác (đến nỗi Marked One không thể di chuyển được). Lúc này, bạn sẽ phải tính đến bài toán trọng lượng mà nhân vật phải cáng đáng khi di chuyển qua 2-3 vùng đất liên tiếp. Bạn cũng nên giảm bớt trọng lượng hành lý, tăng cường khả năng di chuyển nhanh khi kết hợp với các artifact tăng sức bền.

Thời gian trong SSoC cũng đáng lưu ý vì đây có thể xem là thách thức ngầm, ước lượng 1 giây thực tế = 1 phút trong game, nếu bạn đã thực hiện xong nhiệm vụ mà không thông báo kết quả đúng hạn định (hay còn gọi là trả nhiệm vụ), xem như bạn đã thất bại. Trước khi đặt chân vào vùng đất mới, bạn nên kiểm tra lại các nhiệm vụ còn sót để tránh thất bại “vô duyên”, đồng thời tìm xem có nhiệm vụ nào cần thực hiện ở vùng đất đó không để đỡ “chạy đi chạy lại”. Còn chiếc PDA có vẻ như là một thiết bị cầm tay ghi nhận lại tất cả thông tin mà Marked One có được, bao gồm nhiệm vụ, bản đồ, nhật ký, các đầu mối liên lạc... Có lẽ do nó chẳng được sạc pin, nên hơi “mát điện”: thông tin đã xem luôn được “làm mới” với thông tin vừa nhận được, nên hơi vất cả khi tìm thông tin cần xem.

Có nhiều loại súng trong SSoC mà sức sát thương và độ chính xác hoàn toàn khác nhau, cũng như phụ thuộc một phần vào khoảng cách và cách bắn. Điều này giúp bạn lựa chọn được loại súng phù hợp với mình. Mặt khác, nếu chọn vũ khí không thích hợp với cự ly, dù đối phương luôn lọt vào tầm bắn, bạn vẫn không thể hạ được mục tiêu nhanh như ý muốn (bạn không thể hạ 1 mục tiêu từ hơn 300m với 1 băng đạn súng ngắn). Do vậy, đừng quá ngạc nhiên khi bạn đã ngắm trúng (hồng tâm chuyển từ trắng sang đỏ) mà đối thủ vẫn ...nhe răng cười! Cụ thể, khi bắn AK ở cự ly 150m (khẩu Fast-shooting Akm 74/2), đích đến của viên đạn sẽ nằm phía dưới điểm ngắm của hồng tâm, đồng thời nòng súng sẽ bị giật lên. Nếu bắn từng viên một hoặc 2-3 viên/lúc, thì sẽ tuân theo đúng “quy luật” trên. Nếu bắn cả 1 băng, thì khoảng từ viên thứ 15 trở đi, độ giật bỗng ngừng lại và đạn sẽ ghim quanh hồng tâm. Khoảng cách nâng hồng tâm cũng phụ thuộc vào khả năng phán đoán cự ly của người chơi, thường là 1-2mm tính từ đỉnh đầu mục tiêu cho cự ly 150m.


GSC Game World sử dụng chương trình trí tuệ nhân tạo riêng do hãng phát triển là ALife. ALife hỗ trợ một lúc cho hơn 1.000 nhân vật xuất hiện trong The Zone. Các nhân vật này không giao tiếp với người chơi nhưng lại có thể tương tác với nhau. Các NPC có quy trình làm việc riêng như làm nhiệm vụ, chiến đấu, nghỉ, ăn và ngủ. Các sinh vật trong The Zone thì đi săn, tấn công các Stalkers cũng như các sinh vật khác loài khác cũng như nghỉ, ăn và ngủ. Các sinh vật có thể di chuyển theo từng nhóm lớn cũng như tấn công một cách có bài bản như chó sẽ chạy quanh và áp sát mục tiêu giống như cách săn của sói... Các nhân vật xuất hiện một cách ngẫu nhiên có thể giao cho người chơi nhiều nhiệm vụ khác nhau như giải cứu đồng đội, tiêu diệt cướp, bảo vệ hay tấn công trại của các Stalkers hoặc săn tìm đồ vật... Các nhân vật phụ xuất hiện ngẫu nhiên sẽ đi lòng vòng quanh The Zone để đến nơi họ thấy thích hợp nhất.
Nhiều chiến thuật có thể được sử dụng để hoàn thành nhiệm vụ như càn quét, hay ẩn nấp và bắn tỉa. Các NPC hỗ trợ sẽ cố gắng làm theo đúng kế hoạch được giao thông qua Goal-Oriented Action Planning trước khi thực hiện nhiệm vụ.

S.T.A.L.K.E.R. sử dụng phiên bản chỉnh sửa mạnh tay của công cụ vật lý ODE là công cụ vật lý Ragdoll. Ragdoll được sử dụng nhiều để tạo ra cảnh các vật thể bị phá hủy, mô phỏng đường đạn cũng như tư thế của các nhân vật.
Đạn bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn nên có thể bắn theo đường cầu vồng, khi va vào vật thể thì tùy vào tính chất của vật thể mà viên đạn sẽ xuyên qua hay bị đội lại với góc tương xứng với đường đạn đi tới. Vũ khí sẽ hoàn toàn không chính xác nếu bắn mà không nhắm. Để có thể bắn trúng múc tiêu trong khoảng cách trung và xa thì bắt buộc phải sử dụng hệ thống nhắm như điểm ruồi hay ống nhắm.

Một hệ thống thời tiết được tích hợp vào cảnh quan của trò chơi cho phép một loạt các hiệu ứng thời tiết, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời, mưa và bão. Thời tiết như mưa có thể làm cho các vật thể trở nên ướt khiến chúng trở nên bóng và phản xạ ánh sáng cao hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng phản ứng lại với thời tiết cũng như một số loại vũ khí sẽ bị ảnh hưởng.

S.T.A.L.K.E.R. nhận được đánh giá khá tích cực với đánh giá trung bình là 83% tại Game Rankings. Thiết kế khu vực The Zone nhận được nhiều nhận xét tích cực nhất. GameSpot đã đánh giá cao phong cách và thiết kế của trò chơi với "Đây là một trò chơi ảm đạm, nhưng có một cách tốt, vì nó đã diễn tả được viễn cảnh hậu tận thế một cách hoàn hảo", trong khi Eurogamer gọi trò chơi là "Một trong những trò chơi đáng sợ nhất trên hệ máy tính" sau đó nói rằng "Vùng Chernobyl như một huyền thoại, trò chơi mô tả sự nguy hiểm cũng như vẻ đẹp của khu vực này.".
Tháng 12, S.T.A.L.K.E.R. đã thắng giải Thành tựu đặc biệt dành cho Bầu không khí ấn tượng nhất tại bảng Best and Worst 2007 của GameSpot.
Tính đến tháng 12 năm 2008 thì S.T.A.L.K.E.R. đã bán được khoảng 2 triệu bản trên toàn thế giới.

Sưu tầm

Xem thêm

Yêu cầu cấu hình máy (pc)

Microsoft® Windows® XP (Service Pack 2) / Microsoft® Windows® 2000 SP4 Processor type: Intel Pentium 4 2.0 Ghz / AMD XP 2200+ 512 MB RAM 10 GB available hard drive space 128 MB video card / nVIDIA® GeForce™ 5700 / ATI Radeon® 9600

Microsoft® Windows® XP (Service Pack 2) / Microsoft® Windows® 2000 SP4

Processor type: Intel Pentium 4 2.0 Ghz / AMD XP 2200+

512 MB RAM

10 GB available hard drive space

128 MB video card / nVIDIA® GeForce™ 5700 / ATI Radeon® 9600

Xem thêm

Các bản mở rộng (expansion pack, dlc)

Xem thêm

Hướng dẫn cài đặt

Game này khi chạy trên màn hình LCD có khả năng màn hình sẽ không đáp ứng > không vào game được. khi click vào icon game:          màn hình sẽ tối đen          báo Out of range hay các lỗi liên quan đến độ phân giải (resolution)          báo các lỗi giống như khi màn hình không ...

Game này khi chạy trên màn hình LCD có khả năng màn hình sẽ không đáp ứng > không vào game được. khi click vào icon game:

  •          màn hình sẽ tối đen
  •          báo Out of range hay các lỗi liên quan đến độ phân giải (resolution)
  •          báo các lỗi giống như khi màn hình không nhận được tín hiệu từ CPU

Win XP:

Start > program > Accessories > system tools > system information > tools > DirectX Diagnostic Tool > More Help > Override value > Nhập vào  60 > ok  > exit

Win 7:

Cố khởi động game vài lần (dù không được) sau đó tìm vào

C:\Users\Public\Documents\stalke~1.-

hoặc

C:\Users\Public\Documents\stalker-shoc

Tìm file user.ltx > mở ra bằng Notepad > tìm dòng rs_refresh_60hz off > sửa of thành on > save

Xem thêm

Game cùng loại

DMCA.com Protection Status