Doom 3 Gold Edition

Thể loại : Bắn súng, Bắn súng góc nhìn thứ nhất, Kinh dị, Survival horror
Số đĩa : 1 DVD
Ngôn ngữ : Tiếng Anh
Ngày phát hành : 04/04/2005
8.4
Game score
 

Chi tiết

Giới thiệu game

Doom 3 được thiết lập trong năm 2145 tại một cơ sở nghiên cứu khoa học trên sao Hỏa. Người chơi phải chiến đấu để ngăn chặn ma quỷ từ địa ngục tấn công Trái đất. Doom 3 Gold Edition gồm Doom 3 và Doom 3: Resurrection of Evil Theo cốt truyện của trò chơi, Tổng công ty hàng không vũ trụ Liên bang (UAC) đã thiết lập một cơ sở nghiên cứu trên sao Hỏa. Tại cơ sở này, UAC có thể tiến hành nghiên cứu ...

Doom 3 được thiết lập trong năm 2145 tại một cơ sở nghiên cứu khoa học trên sao Hỏa. Người chơi phải chiến đấu để ngăn chặn ma quỷ từ địa ngục tấn công Trái đất. Doom 3 Gold Edition gồm Doom 3 và Doom 3: Resurrection of Evil

Theo cốt truyện của trò chơi, Tổng công ty hàng không vũ trụ Liên bang (UAC) đã thiết lập một cơ sở nghiên cứu trên sao Hỏa. Tại cơ sở này, UAC có thể tiến hành nghiên cứu một số lĩnh vực khoa học, bao gồm cả phát triển tiên tiến vũ khí, nghiên cứu sinh học , thăm dò không gian và dịch chuyển . Do vị trí của cơ sở trên sao Hỏa, UAC có thể thực hiện hoạt động bên ngoài ranh giới pháp lý và đạo đức. Tuy nhiên, các thí nghiệm dịch chuyển vô tình mở một cửa ngõ vào địa ngục. Thế rồi nhiều chuyện lạ đã xảy ra: những âm thanh huyền bí ghê rợn, những bóng ma lởn vởn nối tiếp nhau xuất hiện, xen kẽ vào đó là các trường hợp mất tích khó hiểu. Tất cả những điều kỳ lạ ấy không ai kiểm chứng được, cho tới khi bạn - một trong số những người lính được điều đến sao Hỏa để củng cố lại tình hình an ninh ở trung tâm thí nghiệm này và tìm hiểu cái quái gì đang xảy ra tại đây.

Lần này cách chơi đã thay đổi! Không như Painkiller hay Serious Sam có những trận đọ súng diễn ra trong khung cảnh rộng lớn với hàng đoàn quái vật đông không thể tả, Doom 3 đưa người chơi đến với những căn phòng nhỏ hẹp chật chội và âm u bên trong trung tâm thí nghiệm. Xuyên suốt từ đầu game cho tới khi kết thúc (26 màn) người chơi chủ yếu chỉ quanh quẩn bên trong các tòa nhà và những hang động dưới địa ngục. Mục đích của các nhà làm game là buộc người chơi phải chiến đấu trong những nơi tối tăm, chật hẹp để tạo sự ghê rợn. Các game như Doom, Quake hay Return to Castle Wolfenstein thường chỉ tập trung vào việc thể hiện những con quỷ! Còn chiêu 'hù' trong Doom 3 rất độc và khó đoán trước.

Điều khó chịu nhất khi chơi Doom 3 đó là bóng tối. Sự lựa chọn thiết kế này không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy cảm giác lo âu và sợ hãi cho người chơi, mà còn để tạo ra một đe dọa hơn môi trường trò chơi trong đó người chơi ít có khả năng nhìn thấy kẻ thù tấn công. Khía cạnh này được tăng cường bởi thực tế là người chơi phải lựa chọn giữa cầm vũ khí hay đèn pin (cho đến khi phiên bản BFG phát hành vào năm 2012 đã thay đổi vấn đề này)

Những trường đoạn ngẹt thở và hồi hộp trong game được tạo nên chủ yếu nhờ phần âm thanh rất xuất sắc của trò chơi. Tuy không có nhạc nền nhưng những tiếng động của game cũng đủ làm cho người chơi bị cuốn hút: tim đập thình thịch, lên đạn lách cách, tiếng kêu ghê rợn của những con quỷ; âm thanh dường như bất chợt 'nhảy' ra 'vồ' lấy bạn từ mọi góc tối.

Doom 3 còn làm người chơi đau đầu với những cánh cửa khóa bằng mật mã. Việc tìm kiếm 'chìa khóa' không khó nhưng cũng lắm nhiêu khê, nhiều lúc khiến bạn bực mình vì lạc đường do game có quá nhiều ngóc ngách. Chúng thường nằm trong những tấm thẻ của các nhân vật A, B hay C nào đó phân bố rải rác trên đường đi và chỉ việc 'tải' chúng về máy PDA (Personal Digital Assistant) của bạn để lấy mật mã mở cửa. Điều đáng phàn nàn là nhiều khi chỉ cần có một con số, song chúng luôn luôn nằm trong những lá thư điện tử dài ngoằng, vô nghĩa và những ai đã và đang chơi Doom 3 đều biết rằng có cả 'núi'... thư rác như thế. Cá biệt có những trường hợp mật mã nằm trên màn hình máy tính và cả... trang web nữa!

'Ghê tởm' và 'ấn tượng' là những từ mô tả chính xác về đám quái vật trong Doom 3. Cùng với trí tưởng tượng phong phú cộng với sức mạnh của bộ engine mới, các nhà thiết kế trò chơi đã tạo ra những con quỷ thật gớm ghiếc. Bạn sẽ thấy hầu như phần lớn những loại quái vật trong hai phần đầu đều được mang trở lại trong phần này, chẳng hạn như loài quỷ Imp hay Hellknight... Chúng được 3D hóa, ngầu hơn, ghê rợn hơn. Với hai chế độ dễ nhất (Recruit & Marine), các con quỷ chẳng là gì cả, nhưng khi 'chạm' tay tới hai chế độ khó hơn (Veteran & Nightmare; chế độ Nightmare chỉ xuất hiện khi hoàn tất trò chơi) thì bọn quỷ rất hung tợn, cực kỳ nhanh nhẹn và nguy hiểm.

Kẻ thù của bạn trong Doom 3 là những con quái vật, mà quái vật thì chỉ biết có tấn công và tấn công. Chúng không phải là những tên lính ranh ma, quỷ quyệt như trong Far Cry mà bạn từng biết. Tuy AI chỉ đạt mức trung bình, nhưng thật ngạc nhiên khi biết game không để xảy ra bất kỳ một lỗi nào trong suốt trò chơi; chỉ trừ một trường hợp duy nhất: bạn chui dưới gầm cầu thang và ngồi trong đó nhìn ra thì y như rằng các con quỷ chỉ biết lượn lờ tới lui mà không biết làm sao để tấn công cả?

Theo en.wikipedia.org, PC Game

Xem thêm

Yêu cầu cấu hình máy (pc)

Windows 2000/XP P4 1.5GHz, 512 MB RAM, VGA 64MB +, HDD 2.1 GB, ATI(R) Radeon(R) 8500, x800, Nvidia(R) GeForce(TM) 3/Ti series, GeForce 4MX series

Windows 2000/XP

P4 1.5GHz, 512 MB RAM, VGA 64MB +, HDD 2.1 GB,

ATI(R) Radeon(R) 8500, x800,

Nvidia(R) GeForce(TM) 3/Ti series, GeForce 4MX series

Xem thêm

Các bản mở rộng (expansion pack, dlc)

Doom 3: Resurrection of Evil Một năm hơn đã trôi qua kể từ khi thảm họa khủng khiếp diễn ra trên sao Hỏa, tập đoàn UAC (Union Aerospace Corporation) trở lại nơi đây với một nhóm nghiên cứu mới, quyết tâm khám phá những bí ẩn còn sót lại. Và rồi, trong một lần khảo sát một phế tích, các nhà thám hiểm đã tìm thấy một món cổ vật kỳ lạ. Trong lúc vô tình, ...

Doom 3: Resurrection of Evil

Một năm hơn đã trôi qua kể từ khi thảm họa khủng khiếp diễn ra trên sao Hỏa, tập đoàn UAC (Union Aerospace Corporation) trở lại nơi đây với một nhóm nghiên cứu mới, quyết tâm khám phá những bí ẩn còn sót lại. Và rồi, trong một lần khảo sát một phế tích, các nhà thám hiểm đã tìm thấy một món cổ vật kỳ lạ. Trong lúc vô tình, chàng lính trẻ vô danh đã kích hoạt nó, mở ra cánh cổng không gian thông với thế giới của bóng đêm, thế giới của loài quỷ dữ. Lồng lộn và căm ghét con người, một lần nữa, lũ quỷ lại bước đi trên mặt đất, gieo rắc những cơn ác mộng cho nhân loại. Chúng lùng sục khắp nơi, quyết tâm tìm ra kẻ đã ăn cắp “vật báu” của chốn địa ngục. Bài học về “ngày tận thế” hôm qua chưa nguôi, hôm nay đã trở lại...

Vẫn những căn phòng tăm tối ngột ngạt, vẫn những góc tối chực chờ “vồ” lấy người chơi. Khung cảnh quen thuộc của Doom 3 (D3) dần hiện ra trong phiên bản mở rộng - Doom 3: Resurrection of Evil (D3RE). Lối chơi thì như cũ, không đổi: chạy, bắn và tìm cách mở cửa. Nếu chỉ có vậy, ắt hẳn nó sẽ mau chóng bị người chơi “vất” vào xó. Thế nhưng, trò chơi lại có “sức hấp dẫn” của riêng mình, đủ để giữ chân bạn cho đến những phút cuối. Sự hấp dẫn nằm ở đâu? Bí quyết thật đơn giản: những thiếu sót được thay đổi, các mặt mạnh được nâng cao.

Hãy xem D3RE thay đổi những thiếu sót nào? Đầu tiên là kiểu chơi lùng sục từng căn phòng, nhân vật để tìm đồ và các thẻ từ chứa thông tin. Kỳ này người chơi không còn bị “tra tấn” bởi những “núi” thông tin, không phải lay hoay chạy tới chạy lui chỉ để tìm mật mã. Thông tin được rút ngắn, mật mã gần kề nơi cần dùng. D3RE đã rút gọn sự dư thừa và rườm rà của D3, làm cho nhịp game nhanh hơn. Phải công nhận, sự thay đổi này rất khéo, khéo đến độ nếu bạn không tinh mắt sẽ rất khó nhận ra.

Thay đổi kế đến và cũng là mặt hấp dẫn nhất của trò chơi, chính là hệ thống vũ khí được bổ sung ba gương mặt, “tuy mới mà cũ”: khẩu shotgun hai nòng (double barrel shotgun) kinh điển, món cổ vật bí ẩn và súng từ trường Grabber. Hơn 90% các màn trong game đều cần đến sự trợ giúp của những món đồ chơi này; chắc chắn thiếu chúng, bạn sẽ khó hoàn tất được trò chơi (đúng theo mong muốn của nhà phát triển). Nếu như khẩu shotgun hai nòng được “hồi sinh” theo yêu cầu của các fan, có uy lực rất mạnh trong các cuộc cận chiến, được người chơi dùng thường xuyên, thì Grabber lại thiên về khả năng bắn trả những phát đạn của đối phương và được dùng cho những cuộc đối đầu với trùm. Theo nhận xét riêng, việc diệt trùm trong D3RE “trí tuệ” hơn. Không còn đơn giản cầm súng và “xả” là được mà bạn cần phải quan sát và tìm ra đối sách hợp lý. Có “khiên” (súng từ trường), “giáo” (shotgun hai nòng) trong tay, nhưng nếu thiếu đi “bộ giáp” (cổ vật) hộ thân vững chắc, dù bạn là chiến binh gan dạ nhất, cũng phải e dè những trận đánh ác liệt. Món cổ vật kỳ này có nhiều tính năng hữu dụng và được dùng ngay từ đầu trò chơi (trong D3, bạn phải vượt qua gần 2/3 đoạn đường mới sở hữu được nó). Đó có thể là khả năng làm chậm thời gian, “máu điên” hay bất tử tạm thời, đôi lúc nó còn dùng cho việc vượt qua các cạm bẫy. Kết hợp cổ vật với hai loại vũ khí trên, con đường dẫn tới địa ngục sẽ không còn là trở ngại với bạn nữa!

Những điểm mạnh của D3? Có lẽ không cần nói ra, chúng ta cũng thừa biết đó chính là những khung cảnh tranh tối tranh sáng, những con quỷ dữ tợn và cái cách mà trò chơi “hù” bạn rất độc đáo, khó quên. D3RE “nắm” được các thế mạnh này và nâng chúng lên tầm cao hơn. Phần lớn các cảnh kỳ này tối hơn rất nhiều so với lần trước. Tối đến độ, có nhiều lúc bạn phải mò mẫm, quờ quạng trong bóng đêm với sự hỗ trợ của cây đèn pin và rồi bất chợt trong một góc nào đó, một con quỷ nhảy “xổ” ra. Rớt tim? Tất nhiên. Không ít lần người viết phải... lầm bầm nguyền rủa lũ “quỷ sứ” vì cái kiểu hù hết hồn này!

Có một điều khá khó hiểu về D3RE, không biết vô tình hay cố ý, mà ý tưởng cho khẩu Grabber lại xuất hiện sau thời điểm Half-Life 2 (HL2) ra mắt. Phải chăng vì sự thành công quá sức tưởng tượng của HL2, mà góp phần không nhỏ là khẩu súng từ trường, đã buộc id Software có “cái nhìn khác” về đối thủ của mình? Dù sao đi nữa thì không chỉ có D3RE là “nảy sinh” ý tưởng trên, còn rất nhiều trò chơi khác, đã và đang xem khẩu súng này là một “phát hiện” mới cho lối chơi của mình.

Độ khó: Phải công nhận lũ quỷ trong D3RE kỳ này đông đảo, dữ dằn và nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với D3. Gần phân nửa trong đó là những loại quái vật mới, xuất hiện khá thường xuyên (lăng xê cho “diễn viên mới” chăng?). Chẳng hạn như con Vulgar, với những cú “vẩy” banh plasma cực kỳ điêu luyện và chính xác, hay Bruiser khổng lồ với... màn hình TV gắn dính trên người, có những phát bắn nhanh, mạnh mà nếu không có sự trợ giúp của ba món “bảo bối” trên, quả thật chỉ có nước “khóc ròng” với chúng (đặc biệt nếu chơi ở mức Nightmare)! Theo nhận định riêng, trong tổng số 12 màn chơi của game (độ dài bằng phân nửa phần đầu), “dã man” nhất chính là màn đi dưới cống axít (Erebus Research): bạn phải chạy bở hơi tai không ngưng nghỉ, cộng với sự trợ giúp của cổ vật mới...”lết” qua được! Cũng may là cứ cách một khoảng ngắn lại có các túi cứu thương. Chứ nếu không...

Hình ảnh: Đẹp hơn nhưng vẫn “nặng nề” về mặt yêu cầu cấu hình máy, lần này chất lượng hình ảnh của D3RE được nâng cao rõ rệt nhờ thêm vào các hiệu ứng nguồn sáng, nên các cảnh trông sắc hơn hẳn. Tuy vậy, trò chơi vẫn thường bị khựng ở đầu mỗi cảnh hay lúc bước qua một cánh cửa (tương tự D3). Đặc biệt, có trường hợp số khung hình đột nhiên rớt xuống rất thấp, chỉ còn khoảng vài “frame”. Cũng may rất hiếm khi gặp trường hợp này và nếu “dính” phải, bạn cũng không cần phải lo lắng, vì lũ quỷ sẽ không tận dụng cơ hội này để hiện ra “ăn hiếp” bạn đâu!

Âm thanh: Im ắng và tĩnh lặng khi chơi, không nhạc nền (trừ phần menu quá sôi động), nhưng D3RE vẫn đủ sức làm cho người chơi hồi hộp và... “nhảy dựng” lên bởi những tiếng động rùng rợn. Đây là điểm độc đáo không “đụng hàng” của phần âm thanh trong game. Trò chơi biết đánh trúng tâm lý đa nghi của con người mỗi khi nghe những tiếng động lạ. Đó có thể là tiếng “xì xì” của những ống van khí bị hở, mà người chơi cứ ngỡ là... tiếng thở phì phò “sát gáy” của một quái vật nào đó (và họ thường ngoái đầu đề phòng mỗi khi nghe tiếng “thở” này)! Hay tiếng “lẻng xoẻng” của tấm kim loại rớt đúng ngay nơi bạn vừa đi qua, làm kinh cả hồn vía v.v. Quả thật, nếu hành động nhảy “xổ” ra bất ngờ của các con quỷ mà không có thêm sự hỗ trợ của những tiếng động kỳ quái trên, thì sự hấp dẫn “thót tim” của D3RE chắc cũng không còn!

Lỗi trò chơi: Cũng như phiên bản đầu, D3RE rất vững vàng trong mọi mặt. Hầu như không xảy ra bất cứ lỗi nào trong suốt quá trình chơi (trừ hiện tượng “tụt” frame bất chợt hiếm gặp). Nhưng nếu “xét” kỹ, về mặt logic của trò chơi có những điểm (không hẳn là lỗi) khá ngớ ngẩn: Bạn có bao giờ thấy một con quỷ biết... cầm đèn pin lò dò bước đi trong bóng tối chưa? Sợ “ma” chăng? Hay cảnh nữ tiến sĩ cho đóng tất cả cửa xung quanh căn phòng nhằm tránh sự xâm nhập của lũ quỷ, trong khi chúng lại có thể “biến” đến bất cứ nơi đâu! Quỷ mà.

Tổng quát

Có một điều không phủ nhận là cả Doom 3 và bản mở rộng của nó, dù có lối chơi rất hay nhưng lại khá kén chọn người chơi, bởi một điều rất ư đơn giản: không phải ai cũng có thể thích nghi được với không khí “chật chội” của những căn phòng tăm tối và các hành lang âm u. Nhưng ngược lại, nếu bạn “giải quyết” được vấn đề trên, con đường dẫn vào địa ngục lắm thử thách nhiêu khê sẽ hấp dẫn cực kỳ...

Theo PC Game

Xem thêm

Hướng dẫn cài đặt

Xem thêm

Game cùng loại

Collection

Review

0

Review

8.3

Review

7
DMCA.com Protection Status